Phạm Minh Phúc - Trường THCS Thụy An, Ba Vì, Hà Nội
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành
viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của
Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Hình 9 cả năm

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Minh Phúc (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:41' 26-06-2013
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 2
Nguồn:
Người gửi: Phạm Minh Phúc (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:41' 26-06-2013
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích:
0 người
CHƯƠNG I:HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG.
Ngày soạn : 16 – 8 – 2012.
Tiết 1.
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO
TRONG TAM GIÁC VUÔNG.
A.MỤC TIÊU:
-Học sinh nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong hình 1 SGK.
-Biết thiết lập các hệ thức b2 = ab’; c2 = ac’; h2 = b’c’ và củng cố định lý pytago a2 = b2+c2.
-Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
*Trọng tâm:HS nắm vững Hệ thức b2 = ab’; c2 = ac’; h2 = b’c’ và vận dụng.
B.CHUẨN BỊ:
-Giáo viên:tranh vẽ hình 2, bảng phụ, thước thẳng, ê ke, phấn màu.
-Học sinh:Ôn tập TH đồng dạng của tam giác vuông, đinh lý pytago.
C.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I-Ổn định tổ chức: Hát – Kiểm tra sĩ số.
II-Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập.
-Giới thiệu nội dung chương I.
III-Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động củatrò
Ghi bảng
Nêu các TH đồng dạng của vuông?
Gv vẽ hình 1 SGK và giới thiệu các ký hiệu.
Yêu cầu học sinh đọc định lý 1
Với hình 1ta cầnc/m gì ?
Dể c/m AC2 =BC.HC ta cần c/m ntn ?
Hãy c/m ?
c/m tương tự c2 = ac’
dựa vào định lý 1 c/m định lý pytago
từ định lý 1…….
Yêu cầu học sinh đọc định lý 2 SGK
Với quy ước ở hình 1 ta cần c/m hệ thức nào ?
Yêu cầu học sinh phân tích
Yêu cầu học sinh làm ?1
GV cho HS áp dụng định lý 2 vào giải VD2
GV đưa hình 2 lên bảng phụ
Dề bài yêu cầu tính gì ?
Trong ADC ta biết những gì ?
Cần tính đoạn nào ?cách tính ?
GV nhắc lại 3 hệ thức
Yêu cầu học sinh làm bài tập 1 SGK
Học sinh trả lời các TH đồng dạng của vuông.
Học sinh vẽ hình 1 vào vở.
1 học sinh đọc định lý
b2 = ab’ ; c2 = ac’
Học sinh c/m
Học sinh đọc định lý 2 SGK
Tacần c/mh2=b’.c’
Hay AH2=HB.HC
Học sinh đọc VD2
Học sinh quan sát hình và làm bài tập
Tính AC
AB = ED = 1,5m
BD = AE = 2,25m
Học sinh lên bảng trình bày
Học sinh làm bài tập 1SGK
I-Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền.
*Định lý 1:SGK
c/m:
xét ABC và HAC có
chung.
Hay b2 = ab’. * Chú ý : SGK
Theo định lý 1 ta có
b2 + c2= ab’ + ac’
=a(b’ + c’)=a2
II-Một số hệ thức liên quan đến đường cao.
1.Định lý 2:SGK
c/m: xét AHB và CHA có
(cùng phụ với )
2.Vận dụng :VD2 SGK.
/
Theo định lý 2 trong vuông ADC có BD2=AB.BC(h2=b’.c’)
Vậy chiều cao của cây là :
AC = AB + BC = 1,5 + 3,375
=4,875(m)
III-Luyện tập:
Bài 1 SGK
x = 3,6; y = 6,4.
x = 7,2; y = 12,8.
IV-CỦNG CỐ:
-Phát biểu định lý 1, định lý 2, định lý pytago.
-Viết hệ thức tương ứng với tam giác vuông đỉnh tùy ý.
V-HƯỚNG DẪN:
-Học thuộc định lý 1, định lý 2, định lý pytago.
-Đọc mục có thể em chưa biết.
-Bài tập 2; 4; 6 SGK
-Ôn cách tính diện tích tam giác vuông.
-Đọc trước định lý 3 và 4.
Ngày soạn : 20 – 8 – 2012.
Tiết 2.
MỘT SỐ HỆ THỨC
 
Các ý kiến mới nhất